ถ้ำค้างคาว

ถ้ำค้างคาว

— ขอนแก่น , 14 กรกฎาคม 2555
 308
  •  
  •  
  •  
  •  

ความเป็นมา

ถ้ำค้างคาวเป็นถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นับล้านตัวอยู่ทางทิศเหนือของที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ประมาณ 3 กิโลเมตร ฝูงค้างคาวนับล้านส่วนใหญ่จะเป็นค้างคาวพันธุ์หน้าย่น ที่มีขนาดลำตัวเล็ก เมื่อบินอยู่บนท้องฟ้ากระทบลกับแสงอาทิตย์ ที่กำลังจะลับขอบฟ้าจะเห็นลำตัวค้างคาวเป็นสีแดง ชาวบ้านแถวนี้ จึงเรียกว่า"ค้างคาวแดง"หรือ"อีเจียแดง"สำหรับชื่อทางวิทยาศาสตร์นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีขนาดเล็กใกล้เคียงกับค้างคาวพันธ์กิตติ ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า"คราซิไนค์ เทริส ทองลงยา"พบโดย นายกิตติ ทองลงยา ที่จังหวัดกาญจนบุรี

เวลาที่ค้างคาว จะบินออกจากถ้ำประมาณ 6 โมงเย็น หรือช่วงที่ดวงอาทิตย์ จะลับขอบฟ้า จะบินออกมาเป็นสายยาวสวยงาม คล้ายงูใหญ่เลื้อยใช้เวลานานประมาณ 30-40 นาทีจึงจะหมดฝูง ลักษณะการบินแตกต่างกัน แล้วแต่สภาวอากาศ เช่น ถ้าอากาศร้อน ฝูงค้างคาวจะบินขึ้นใหญ่ ถ้ามีอากาศเย็นหรือมีฝนตกฝูงค้างคาวจะบินต่ำมาก ระดับต่ำกว่ายอดไม้ก็มีให้เห็น และถ้าวันใดฝูงค้างคาว บินกระจายกันเต็มท้องฟ้า ไม่เป็นระเบียบ ไม่เป็นแถว ชาวบ้านเชื่อกันว่า อีกไม่ช้าจะมีฝนตกหนัก ดังนั้น ลักษณะการบิน ของฝูงค้างคาว จึงสามารถพยากรณ์สภาพดินฟ้าอากาศได้ ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวพื้นบ้านแถบนี้

ารเดินทาง

จากหน้าที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ใช้เส้นทางหนองเขียด-วังสวาบ และเส้นทางโรงเรียนภูผาม่าน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร แยกไปทางองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน เดินทางไปจนถึงที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน ระยะทางจากทางแยกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงถ้ำค้างคาว ตั้งอยู่หลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ระยะทางจากที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน ไปยังถ้ำค้างคาวประมาณ 2 กิโลเมตร

ที่อยู่ :ถ้ำค้างคาว อยู่ด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน ตำบลภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น

 

 

Visitors: 39,516