น้ำผุดทับลาว

สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว

สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ จ.ชัยภูมิ : คอลัมน์ถิ่นไทยงาม : โดย...เรื่อง/ภาพ : ชาตรี ทวีนาท

               “สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว”  ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2536 ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ตั้งอยู่ที่บ้านผาเบียด หมู่ 2 ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ บนพื้นที่ 160 ไร่  ตามตำนานเล่าว่า กองทัพแห่งราชอาณาจักรล้านนา(ลาว)ในอดีต ยกกองทัพผ่านมา ที่บ้านผาเบียด และเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ จึงได้ทำการเกษตร ปลูกข้าวสะสมเป็นเสบียงอาหารของกองทัพ และต่อมาก็มีคนลาวอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก จึงขนานนามว่า "น้ำผุดทัพลาว" หรือ "น้ำผุดทับลาว" สืบต่อกันมา

               บ้านผาเบียด เป็นพื้นที่ราบเชิงเขา ดินอุดมสมบูรณ์ มีตาน้ำขนาดใหญ่ผุดขึ้นจากใต้ภูเขา น้ำใสสีเขียวมรกต สวยงามสะอาดปราศจากกลิ่น มีน้ำผุดตลอดทั้งปี ไหลเป็นลำธารแยกเป็นสายน้ำผ่านต้นไม้น้อยใหญ่ มองเห็นรากไม้ สวยงามจับใจ มองเห็นก้อนหินรูปร่างเล็กใหญ่สวยงามอยู่ในลำธาร เห็นแล้วก็อดที่ลงไปสัมผัสอุณหภูมิของน้ำที่เย็นชุ่มฉ่ำเสียมิได้ ลึกเข้าไปบนภูเขาก็จะเห็นสภาพป่าเบญจพรรณที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ จึงไม่แปลกเลยที่กองทัพแห่งราชอาณาจักรล้านนา จะเห็นความอุดมสมบูรณ์ที่ว่านี้

               น้ำผุดทัพลาว เกิดจากหินที่ถูกกัดกร่อนจากน้ำและความชื้น ด้วยระยะเวลานานหลายล้านปี จนทะลุเป็นโพรงใต้ภูเขา ทำให้เป็นทางน้ำไหลจากใต้ดิน ดันขึ้นสู่พื้นดิน เป็นต้นกำเนิดแหล่งน้ำธรรมชาติ ผุดขึ้นในปริมาณกว่า 400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงตลอดทั้งปี จึงสันนิษฐานกันว่า เป็นน้ำผุดที่เกิดจากการดูดซับน้ำของผืนป่าบนภูเขา และค่อยคลายไหลรวมกันผ่านโพรงหินใต้พื้นดินและผุดขึ้นมาให้ปรากฏ เป็นแหล่งน้ำใสสะอาดบริสุทธิ์ เป็นน้ำผุดหล่อเลี้ยงปู ปลาน้อยใหญ่ ต้นไม้ให้อุดมสมบูรณ์ ส่งผลความร่มเย็นตลอดทั้งปี 

                นอกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ใกล้กับบ่อตาน้ำผุด มี “พระพุทธรูปเก่าแก่” และ “เจ้าพ่อหมื่นตื้อ” ซึ่งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

               สวนรุกขชาตินี้ ชาวบ้านยังได้ร่วมกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสินค้าของที่ระลึก มีบริเวณที่ปูเสื่อ นั่งสนทนากันในหมู่คณะ หรือจะนั่งบนเถียงนาน้อย (บ้านไม้ไผ่น้อย) บริเวณใต้ร่มไม้ใหญ่ มีสายน้ำไหลผ่าน ได้ยินเสียงครกส้มตำดังโป๊กๆ กลิ่นหอมไก่ย่างลอยมาแต่ไกล ปลานิลสดๆ จากเขื่อนจุฬาภรณ์เผาเกลือ ซึ่งเขื่อนอยู่ห่างออกไปแค่ประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น 

                การเดินก็สะดวกสบาย จากทางหลวงหมายเลข 12 (ชุมแพ-คอนสาร-เพชรบูรณ์) ถึงแยกอำเภอคอนสารให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 2055 เข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก่อนถึงเขื่อนจุฬาภรณ์ ประมาณ 8 กิโลเมตร จะเห็นป้ายทางแยกเลี้ยวขวาเข้าไป สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว เป็นทางลาดยาง อีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะเห็นบ้านพักทรงสวยงาม และมีร้านอาหารไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้วยราคาเป็นกันเอง

               หากต้องการไปกราบสักการะ “หลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม” พระอริยสงฆ์แห่งวัดป่าห้วยกุ่ม ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ด้วยระยะทาง 20.7 กิโลเมตร หรือจะไปพักที่เขื่อนจุฬาภรณ์ แล้วเที่ยวชมสัตว์ป่าที่ทุ่งกะมัง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ก็ไม่ไกลกันครับ

               
สอบถามเพิ่มเติม : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ 0-4481-1218, 08-9617-1345
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ  0-4482-2502, 08-6468-8894

Visitors: 39,359